Xu hướng nghỉ dưỡng đẳng cấp mới: Hòa Bình trở thành tâm điểm của nghỉ dưỡng ven đô

Làn sóng nghỉ dưỡng ven đô

Covid-19 như tác nhân đẩy nhanh làn sóng nghỉ dưỡng ven đô. Nhu cầu kiếm tìm không gian sống xanh, trong lành giữa thiên nhiên trong những ngày cuối tuần ngày càng gia tăng. Thậm chí, với không ít người, trải nghiệm làm việc giữa tuần trong không gian nghỉ dưỡng mới cũng dần trở thành một trào lưu. Phong cách sống phóng khoáng, gần gũi thiên nhiên cũng vì thế mà lên ngôi.

Covid-19 khiến cho “gu” lựa chọn điểm đến của người dân có sự đổi thay. Khoảng cách gần, dễ di chuyển đã dần trở thành tiêu chí lựa chọn quan trọng thay vì chuyến đi xa, kéo dài. Đó là lý do mà xu hướng nghỉ dưỡng ven đô đang phát triển mạnh mẽ khi người dân nội thành đam mê dịch chuyển “nhanh – tiện”.

Xu hướng nghỉ dưỡng đẳng cấp mới: Hòa Bình trở thành tâm điểm của nghỉ dưỡng ven đô

Xu hướng nghỉ dưỡng ven đô đang ngày càng gia tăng mạnh sau tác động của dịch covid 19

Thực tế, các dự án ven đô đều đủ gần để đi lại trong ngày, đủ xa để có trải nghiệm cho một chuyến đi. Chưa kể, sự bùng nổ của thị trường bất động sản giai đoạn kể từ năm 2015 đã kéo theo sự xuất hiện của rất nhiều không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp, hiện đại. Nghỉ dưỡng đã không dừng lại ở đơn thuần ngôi nhà sàn đơn điệu, thiếu vắng tiện ích cao cấp. Chất lượng nghỉ dưỡng đã được nâng tầm đáng kể với sự tham gia và cung ứng sản phẩm bất động sản du lịch với quy hoạch đồng bộ, tiệm cận chuẩn mực thế giới.

Theo Batdongsan.com, chỉ tính riêng trong quý I/2021, mức độ quan tâm tới bất động sản nói chung tăng đến 37% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, nhu cầu tìm hiểu thông tin tăng mạnh sau các đợt dịch bùng phát. Ví dụ, sau làn sóng Covid-19 lần 3, mức độ quan tâm tới bất động sản tăng đột biến 378%, đạt gần 7 triệu lượt tìm kiếm/tuần, trong đó tập trung chủ yếu vào các thị trường vùng ven, chẳng hạn, ở phía Bắc, các khu vực quanh Hà Nội như Thái Nguyên tăng 50%; Bắc Giang là 37%; Hòa Bình là 35%; Ba Vì (Hà Nội) là 33%; Quốc Oai (Hà Nội) và Hưng Yên là 32%; Bắc Ninh là 28%; Hải Dương là 19%...

Con số thống kê này cho thấy, thực tế, nhu cầu tìm kiếm không gian nghỉ dưỡng tại các vùng ven gia tăng mạnh.

Trước đó, một khảo sát của The Nielsen cũng nhận định, Covid-19 làm thay đổi xu hướng nghỉ dưỡng của du khách. Họ hạn chế đến nơi đông người, di chuyển bằng phương tiện công cộng, lười đi xa bằng máy bay vì sợ nhiễm bệnh. Họ quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ, thích du lịch bằng các phương tiện cá nhân. Du khách muốn gần gũi thiên nhiên và thích trải nghiệm mang tính riêng tư.

Nghiên cứu của The Nielsen đối với nhóm du khách người Việt ghi nhận, 70% số người được khảo sát cho biết sẽ xem xét lại các địa điểm du lịch; 60% thay đổi các hoạt động giải trí và hạn chế đến nơi đông người; và 47% thay đổi thói quen ăn uống và hướng đến các thực phẩm tốt cho sức khoẻ.

Một khảo sát khác của Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia thực hiện vào tháng 9 còn cho thấy, số lượng du khách mong muốn khám phá thiên nhiên đã tăng mạnh lên 45% so với mức 25% của một cuộc khảo sát trước đó mấy tháng. Nhu cầu nghỉ dưỡng núi cũng bắt đầu tăng mạnh khi có tới 37% số người được hỏi mong muốn đi lên núi nghỉ dưỡng, cao hơn nhiều so với con số 31% của cuộc khảo sát trước.

Dẫn số liệu này để khẳng định, xu hướng nghỉ dưỡng ven đô là điều tất yếu, và ngày càng được đẩy nhanh, mạnh do tác động của Covid-19.

Hoà Bình: Đón đầu xu hướng nghỉ dưỡng

Quy hoạch tổng thể phát triên khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030 đã được phê duyệt. Trong buổi gặp mặt đầu năm 2021 với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (khi đó) đã nhấn mạnh: "Hòa Bình cần khai thác tốt hơn nữa tiềm năng vị trí giáp ranh với Thủ đô", vạch định rõ "tỉnh cần có dự án lớn, mang tính động lực cho phát triển".

Xu hướng nghỉ dưỡng đẳng cấp mới: Hòa Bình trở thành tâm điểm của nghỉ dưỡng ven đô

Sakana Hòa Bình là một trong những dự án đang được quan tâm tại Hoà Bình. Đây là dự án được đầu tư mạnh để trở thành khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao quốc tế với phong cách thiết kế tuân theo tiêu chuẩn khắt khe của thương hiệu Best Western Premier.

Thế nên, không phải ngẫu nhiên mà những dự báo về Hoà Bình đều chung quan điểm, nơi đây sẽ trở thành điểm đón đầu làn sóng xu hướng nghỉ dưỡng ven đô.

Có rất nhiều lý do từ khoảng cách địa lý, địa hình đến sự hình thành của những mô hình nghỉ dưỡng mới xuất hiện tại Hoà Bình.

Đầu tiên là về khoảng cách địa lý, từ Hà Nội di chuyển về Hoà Bình chỉ mất hơn 1 tiếng. Hòa Bình có lợi thế giao thông nhờ tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình đã thông xe từ 2018 cho phép rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa Hà Nội – Hòa Bình so với Quốc lộ 6 hiện nay là 20km. Như vậy, thời gian di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến TP. Hoà Bình rút ngắn còn khoảng 1 giờ 15 phút thay vì 2 giờ như trước đây.

Bản thân quốc lộ 6 cũng sẽ được mở rộng đến 8 làn đường xe chạy. Cả hai tuyến đường này cho phép nối Hòa Bình với nguồn khách lớn từ KĐT vệ tinh Láng – Hòa Lạc, KĐT lớn nhất trong số 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội, với quy mô dân số khoảng 600.000 người đến năm 2030 và đã được Hà Nội xác định là trọng tâm phát triển trong kế hoạch 5 năm 2021 - 2025…

Thứ hai, về địa hình, Hòa Bình có vị trí “thiên thời địa lợi” với bất động sản nghỉ dưỡng bởi nơi đây hội tụ nhiều lợi thế và tài nguyên du lịch nghỉ dưỡng. Địa hình tỉnh tới 44,8% diện tích là đồi núi cao, còn lại là đồi núi thấp với những con sông lớn uốn khúc quanh co, như sông Đà, sông Bùi, sông Lạng,...; dân số sống ở vùng nông thôn chiếm 84,3%, với những truyền thống văn hóa bản địa đặc sắc và đa dạng của các dân tộc, con người thân thiện, ẩm thực phong phú và gắn kết lâu đời với cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ, khí hậu ôn hòa, sạch mát quanh năm, với những núi Viên Nam, thung lũng, hang động và những ngọn thác tuôn chảy ngày đêm, như Động Thiên Long, thác Thăng Thiên Vườn quốc gia Ba Vì; hồ Hoà Bình và các mạch khoáng nóng dồi dào lan tỏa trên diện tích toàn tỉnh.

Chính địa hình đặc thù cùng khí hậu ôn hoà khiến cho Hoà Bình chinh phục được nhiều du khách.

Thứ ba, đó là sự xuất hiện của những mô hình nghỉ dưỡng mới, khác biệt, đáp ứng yêu cầu khắt khe của du khách, hướng tới không gian sống hoà vào thiên nhiên, mang đậm sự trải nghiệm. Kể từ năm 2016 trở lại đây, tiềm năng sẵn có đã giúp Hoà Bình thu hút nhiều doanh nghiệp lớn về bất động sản. Đặc biệt, không ít chủ đầu tư có tiềm lực trong thiết kế, quy hoạch cũng bung ra nhiều sản phẩm nghỉ dưỡng độc đáo, chất lượng, điển hình như dự án Sakana Hoà Bình, Hasu Village,…

Xu hướng nghỉ dưỡng đẳng cấp mới: Hòa Bình trở thành tâm điểm của nghỉ dưỡng ven đô

Một con số đáng chú ý khác, đó là theo công cụ tìm kiếm Google, bất động sản Hòa Bình hiện nằm trong top đầu về lượng tìm kiếm của người dùng. Còn theo thống kê của batdongsan.com.vn, sau làn sóng Covid-19 lần 3, lượng tìm kiếm về Hoà Bình là 35%. Đây là số liệu chứng thực sức hấp dẫn của Hoà Bình trong thời gian gần đây.

Chắc chắn rằng, với thế của vùng đất phía Bắc về khí hậu cũng như các mô hình nghỉ dưỡng độc đáo, khác biệt, hướng tới trải nghiệm đậm tính cảm xúc cộng hưởng với khoảng cách di chuyển thuận tiện… Hoà Bình đã, đang và sẽ trở thành tâm điểm đón làn sóng nghỉ dưỡng ven đô hậu Covid-19.

Theo TS Nguyễn Minh Phong/Reatimes