TS. Nguyễn Văn Đình: “Hoà Bình có nhiều lợi thế trở thành vùng trũng của BĐS du lịch nghỉ dưỡng phía Bắc”

Sau hơn một năm “đóng băng” vì đại dịch toàn cầu, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng thiết lập trạng thái “bình thường mới” tự tìm cơ trong nguy bằng cách khai thác nguồn nội lực từ thị trường nội địa. Trong cơn khát du lịch, du khách trong nước có xu hướng tìm kiếm, khám phá những vùng đất mới, hội tụ đủ các tiêu chí như: Vị trí địa lý (có thể chủ động di chuyển bằng ô tô cá nhân), văn hoá lịch sử, khí hậu tự nhiên trong lành mát mẻ... để trở thành nơi nghỉ dưỡng đích thực, tách xa khỏi những ồn ào khói bụi đô thị. Trong khi Tam Đảo, Ba Vì đã trở thành những cái tên đi vào lối mòn thì Hoà Bình được đánh giá là gương mặt đầy triển vọng của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc, hội tụ những yếu tố cần và đủ để toả sáng giữa bão Covid.

Để nhận diện rõ hơn sự dịch chuyển của du lịch nghỉ dưỡng vùng ven trong trung và dài hạn, cũng như cái nhìn toàn cảnh về bức tranh bất động sản nghỉ dưỡng Hoà Bình, Reatimes đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

PV: Bất động sản nghỉ dưỡng đã và đang trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn khi đối mặt liên tiếp với nhiều biến cố do dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, trong nguy có cơ. Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vùng ven lại trở thành điểm sáng cho bức tranh không nhiều gam màu tích cực. Ông nhận định như thế nào về xu hướng này?

Ông Nguyễn Văn Đính: Sức nóng của bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng nhiều năm qua mới chỉ tập trung ở các khu vực ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Phú Quốc... với sự bùng nổ mạnh mẽ nguồn cung, các loại hình sản phẩm lưu trú, lượng khách du lịch quốc tế và trong nước. Đó cũng là những thị trường truyền thống của du lịch. Nhưng khi đại dịch Covid-19 xảy ra làm cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng biển tại các thị trường truyền thống này đóng băng thì ngược lại, đã đem đến cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven, ngoại đô.

Đặc biệt, “cơn đói” du lịch đang là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng nhộn nhịp trở lại sau nhiều tháng đóng cửa. Các điểm đến có cự ly gần Hà Nội như: Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Hoà Bình, Ba Vì, Sơn Tây... hay gần TP.HCM như Vũng Tàu, Đà Lạt… bắt đầu đông khách trở lại vào những ngày cuối tuần. 

Xu hướng này là tất yếu bởi tâm lý của khách du lịch lúc này là hạn chế di chuyển xa để phòng tránh dịch bệnh, đảm bảo an toàn, lại tiết kiệm chi phí sau khi thu nhập sụt giảm. Thực tế, chi phí thuê phòng ở ngoại ô tại resort ven đô hiện nay trung bình khoảng 2,8 triệu/phòng/đêm, chi phí ăn uống, ngủ nghỉ 1 ngày/người mất khoảng 3 triệu cũng bằng vé máy bay vào Đà Nẵng. 

Về phía nhà đầu tư cũng săn lùng các sản phẩm nghỉ dưỡng ven đô vừa sử dụng vào mục đích cho khách thuê, vừa là ngôi nhà thứ 2 để nghỉ ngơi cuối tuần.

TS. Nguyễn Văn Đình: “Hoà Bình có nhiều lợi thế trở thành vùng trũng của BĐS du lịch nghỉ dưỡng phía Bắc”

Tiềm năng nhất, giá trị nhất ở Hoà Bình là bản sắc dân tộc, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và hạ tầng đang được hoàn thiện

PV: Có thể nói, dịch Covid-19 đem lại cơ hội cho thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vùng ven ở thời điểm ngắn hạn, nhưng nếu nhìn về dài hạn, vùng ven có cơ hội nào để cạnh tranh với các thị trường du lịch, nghỉ dưỡng truyền thống thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đính: Xu hướng dịch chuyển ra ven đô hoặc các thị trường vệ tinh đã xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng thực sự phát triển mạnh và trở thành trào lưu trong thời gian gần đây. Trải qua một năm 2020 dịch bệnh hoành hành và thiên tai liên tiếp, nhu cầu về môi trường sống xanh, trong lành, thoáng đãng càng trở nên cấp thiết với con người. Vùng ven đô do đó đang có đầy đủ những yếu tố phù hợp với nhu cầu của người dân nội đô. Đó là điều kiện tự nhiên, không khí trong lành, thiên nhiên ưu đãi, nhiều cảnh đẹp, hạ tầng đầy đủ, giao thông thuận tiện.  

Ví như ở hiện tại và cả trong tương lai, người dân TP. Hà Nội đều có xu hướng tìm đến không gian gần để nghỉ dưỡng, nơi quãng đường và thời gian di chuyển không quá dài, đảm bảo tái tạo được sức lao động và nghỉ ngơi. Cùng với đó, hạ tầng giao thông giữa thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành lân cận ngày càng được hoàn thiện, khiến khoảng cách không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa.

Không khó để nhận ra một lượng không nhỏ các dự án tung hàng hoặc được giới thiệu trên thị trường thời gian qua là các dự án nghỉ dưỡng xuất hiện ở những địa phương ven Hà Nội như Ba Vì, Sóc Sơn hoặc các tỉnh giáp ranh như Hòa Bình, Vĩnh Phúc… Với thế mạnh riêng biệt, về dài hạn, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vùng ven vẫn có thể cạnh tranh với các thị trường truyền thống và thu hút được lượng khách riêng.

PV: Theo như phân tích của ông ở trên thì thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Hoà Bình chính là một thị trường có sức hút lớn hiện nay. Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng và thế mạnh của Hoà Bình?

Ông Nguyễn Văn Đính: Cách Hà Nội hơn 40km, một khoảng cách khá xa nhưng chỉ cần 1 tiếng di chuyển ô tô là có thể đặt chân tới Hòa Bình. Hòa Bình hội tụ những lợi thế mà không phải tỉnh thành nào cũng có được. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây hoang sơ và ấn tượng, thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng như những cánh rừng nguyên sinh Phu Canh, hang Lỗ Làn, động Thác Bờ vừa mang nét thơ mộng, bình dị, yên ả như bến nước Hiền Lương, Suối Nánh, Thung Nai, cùng hệ thống hang động phong phú và những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc Mường, Thái.

TS. Nguyễn Văn Đình: “Hoà Bình có nhiều lợi thế trở thành vùng trũng của BĐS du lịch nghỉ dưỡng phía Bắc”

Bên cạnh đó, với sự ưu ái từ thiên nhiên, Hòa Bình từ lâu đã nổi tiếng nhờ sở hữu mạch khoáng nóng quý hiếm, mang lại rất nhiều tác dụng vượt bậc cho sức khỏe, tinh thần và sắc đẹp. Nhờ lợi thế khí hậu ôn hòa quanh năm, du khách bốn phương có cơ hội đến đây nghỉ dưỡng cả bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông thay đổi nhanh chóng cũng là đòn bẩy khiến bất động sản Hoà Bình bùng nổ. Điển hình phải kể đến đường Hòa Lạc - TP. Hòa Bình giai đoạn 2 với 6 làn xe; cải tạo quốc lộ 70, quốc lộ 15, quốc lộ 21, đường vành đai 5... đoạn qua tỉnh Hòa Bình; phối hợp với tỉnh Sơn La đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu…

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030. Theo đó, Hòa Bình đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bổ sung du lịch - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Điều này khiến bất động sản thị trường Hoà Bình có bước chuyển mình nhất định.

Có thể nói Hòa Bình đang có nhiều lợi thế để có thể trở thành vùng trũng của bất động sản nghỉ dưỡng tại miền Bắc nhờ dư địa lớn, chắc chắn những doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược không thể bỏ qua. Nhiều “ông lớn” bất động sản cũng đã chọn Hòa Bình làm điểm dừng chân. Chỉ tính riêng năm 2020, Hoà Bình thu hút tổng số vốn lên tới 94.000 tỷ đồng, trong đó có sự góp mặt của các tập đoàn lớn trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. Sự xuất hiện này đã khoác lên một diện mạo mới cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng và thị trường bất động sản Hòa Bình nói chung.

TS. Nguyễn Văn Đình: “Hoà Bình có nhiều lợi thế trở thành vùng trũng của BĐS du lịch nghỉ dưỡng phía Bắc”

Nhiều ông lớn bất động sản nghỉ dưỡng đã phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại Hoài Bình

PV: Với thế mạnh và tiềm năng sẵn có, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại Hoà Bình có thể phát triển các loại hình cơ sở lưu trú nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đính: Nhìn thực tế, trước áp lực về môi trường, công việc và cuộc sống, xu hướng du lịch, nghỉ dưỡng gắn với thiên nhiên, gắn với chăm sóc sức khoẻ đang được người dân Thủ đô lựa chọn nhiều nhất. Nếu trong tương lai, Hòa Bình muốn trở thành một trung tâm nghỉ dưỡng cuối tuần cho người dân Thủ đô và xa hơn là du khách quốc tế thì chắc chắn phải phát triển các quần thể, các khu nghỉ dưỡng sinh thái kiểu mẫu trong một quy hoạch tổng thể để vừa trở thành địa điểm nghỉ ngơi kết nối trọn vẹn với thiên nhiên, có hệ thống tiện ích cao cấp, chăm sóc sức khoẻ, vừa cân bằng việc bảo tồn thiên nhiên.

Trong khu nghỉ dưỡng sẽ bao gồm các loại hình lưu trú biệt thự, villas, resort với tỷ lệ xây dựng thấp để gần gũi thiên nhiên… thay vì phát triển các dự án nhỏ lẻ có thể dẫn đến những hệ luỵ như phá vỡ quy hoạch, mất cân bằng tự nhiên…

PV: Nhìn trên góc độ dài hạn, doanh nghiệp phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại Hoà Bình sẽ phải tính toán thế nào để sản phẩm của họ hút được dòng khách tới Hoà Bình thay vì tới địa phương khác thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đính: Như tôi đã nói, du lịch, nghỉ dưỡng ven đô thị có một số lợi thế nhất định như tiếp cận dễ dàng, phù hợp với đối tượng khách du lịch ngắn ngày, khách công vụ, khách gia đình... Không khó để chỉ ra những lợi thế cạnh tranh của phân khúc này. Song sự khác nhau về hút dòng khách theo mỗi địa phương, mỗi dự án thì bài toán phải giải ở đây là các hoạt động để thu hút khách lưu trú dài ngày, giữ chân khách.

Địa phương cần tính đến các hoạt động vui chơi, giải trí, lễ hội mang đặc trưng của địa phương. Dự án phải có chất lượng tốt, vị trí đẹp, chủ đầu tư có đơn vị quản lý chuyên nghiệp… Chủ đầu tư phải nhớ rằng, khách du lịch tìm tới những vùng này để tránh không khí ồn ào của Hà Nội do đó nếu phát triển nhà cao tầng, bán condotel ở đây cũng không phải là điều hợp lý.

TS. Nguyễn Văn Đình: “Hoà Bình có nhiều lợi thế trở thành vùng trũng của BĐS du lịch nghỉ dưỡng phía Bắc”

Dịch bệnh đã thôi thúc mong muốn trong mỗi người thành phố tìm kiếm một khoảng trời riêng tại vùng ven dành cho gia đình để phòng tránh dịch bệnh, cân bằng cuộc sống, tránh ô nhiễm, ồn ào.

PV: Một câu hỏi cuối cùng, ông đánh giá như thế nào về dòng tiền của các nhà đầu tư đang đổ về vùng ven? Với các thị trường tiềm năng như Hoà Binh, ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư?

Ông Nguyễn Văn Đính: Báo cáo từ một số đơn vị cho thấy, lượng tìm kiếm và đầu tư bất động sản tại các tỉnh vùng ven Hà Nội, trong đó có Hoà Bình đang có xu hướng cao hơn trước. Điều đó cho thấy rằng, dù dịch bệnh Covid-19 có thể làm thị trường chững lại nhiều phần, nhưng nhà đầu tư không bao giờ ngồi yên. Họ có tiền, họ phải đi tìm chỗ để đầu tư, sinh lợi. Đó cũng là lý do trên thị trường thời gian qua đã xuất hiện những vùng trũng mới như Hoà Bình. Các nhà đầu tư hiện nay đã có kinh nghiệm hơn, họ cũng là những người tự sàng lọc những sản phẩm đầu tư của mình. Do đó, bất động sản khu vực vùng ven, xa trung tâm nhưng được đầu tư đồng bộ, có chất lượng tốt, có pháp lý rõ ràng vẫn có đất sống.

Tiềm năng phát triển du lịch, nghỉ dưỡng vùng ven còn rất lớn, tuy nhiên nếu không tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền, nhà đầu tư rất dễ gặp rủi ro về pháp lý do mua phải đất rừng hay các công trình, dự án bị thanh tra chỉ rõ sai phạm trong thời gian vừa qua. Nhà đầu tư chỉ xuống tiền vào các sản phẩm nằm ở dự án có pháp lý đầy đủ, có tiềm năng đón khách du lịch để khi dịch được kiểm soát, dòng khách quay trở lại tốt hơn thì tỷ lệ lấp đầy cũng cao hơn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Theo An Vũ/ Reatimes