"Tết là để nghỉ ngơi"

Trong truyền thống, Tết nguyên đán mang giá trị văn hóa – tinh thần lớn đối với mỗi gia đình người Việt. Mỗi khi Tết đến, bất kỳ ai dù làm nghề gì, ở bất cứ đâu cũng đều mong được trở về quê hương, sum họp cùng gia đình.

Đúng như ông bà ta nói “làm lụng cả năm” chỉ để lo cho ba ngày Tết. Ai cũng sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị những món ngon của lạ  cho cả gia đình sau môt năm vất vả. Bởi no đủ trong ba ngày Tết với người Việt không chỉ là ăn lấy no, lấy ngon mà còn có ý nghĩa về một sự sung túc, may mắn cả năm. Chẳng thế mà trước đây, người ta có thể túng thiếu cả năm, nhưng ba ngày Tết cũng phải cố gắng chạy vạy để có được bữa Tết ấm no.

Nhưng gần như cả ba ngày Tết nam giới tiệc tùng say xỉn, phụ nữ phải nấu ăn, dọn dẹp và trải qua những chuyến hành xác khi về quê. Như thế, tết về, ai cũng cảm thấy mệt, nhất là các bà nội trợ, thường có cảm giác sợ Tết.

Ngày nay, cuộc sống càng văn minh hiện đại, nhịp sống hối hả, con người bận rộn với nhiều công việc. Vì thế việc ăn Tết cần phải đơn giản và cải tiến khác xưa. Các gia đình Việt thuộc thế hệ trẻ, hiện đại hiện nay, đã giản lược các lễ, nghĩa mang tính hình thức mà tập trung vào giá trị thực sự của ba ngày Tết cổ truyền. Các bà nội trợ được nghỉ ngơi nhiều hơn, được “lười” hơn trước, không phải quần quật nấu nướng, dọn dẹp nhiều nữa để dành thời gian cho bản thân và dành nhiều thời gian cho gia đình với ý nghĩa thực sự của nghỉ Tết.

Nhiều gia đình có tư tưởng hiện đại, tân tiến hơn khi các nghi lễ, thủ tục cho 3 ngày Tết được giản lược khi ông bà, bố mẹ, vợ chồng, con cái được đi chơi nhiều hơn, thậm chí, họ dành thời gian để đi du lịch, đón Tết ở một nơi đẹp đẽ mà không bị vướng bận với những mâm cỗ phải dậy từ sớm chuẩn bị, được chuẩn bị để đón tiếp khách, nhưng “dọn ra rồi lại dọn vào”. Đổi lại, chúng ta được xúng xính trong bộ quần áo mới, sửa soạn tân trang để đi chúc tết họ hàng và bạn bè. Đây cũng là thời điểm mà tất cả mọi người trao nhau lời chúc tốt đẹp và những phong bao lì xì đỏ, tượng trưng cho ước nguyện mang lại hạnh phúc và tài lộc đến mọi người trong năm mới.

Tạm biệt một năm đầy biến động đi vào lịch sử! Đứng trước năm 2021, mỗi chúng ta dù vẫn còn lo lắng dịch bệnh ngoài kia nhưng không hề muốn đánh mất tinh thần háo hức, rộn ràng trong thú vui dọn dẹp, mua sắm, trang hoàng nhà cửa để đón chào một năm mới chuẩn bị sang.