Trò chuyện với "tác giả" của những mẫu biệt thự nghỉ dưỡng thu hút hàng chục nghìn người theo dõi

Sự tối giản được xem là vẻ đẹp tuyệt vời nhất trong mỗi thiết kế. Đặc biệt, những mẫu thiết hướng đến sự tôn trọng sâu sắc giá trị thiên nhiên, không cầu kỳ mà vẫn đủ để mang lại sự tinh tế, sang trọng được nhiều người đón nhận.

Tuy nhiên, một số người cho rằng nguồn gốc của những hình ảnh này thuộc về một khu resort có tên The Keemala All Pool Resort ở Thái Lan. Khu resort này nổi tiếng trong top địa điểm ở Phuket, Thái Lan từ lâu với các travel blogger và du khách quốc tế.

Thực hư về những mẫu thiết kế này như thế này, chúng tôi có buổi trao đổi với ông Hoàng Văn Sơn - Giám đốc Công ty Greenscape là đơn vị thiết kế tổng thể cho dự án, cho chúng ta thêm nhiều thông tin thú vị.

Trò chuyện với

Toàn cảnh Sakana Spa & Resort

Thưa anh, những mẫu thiết kế biệt thự nghỉ dưỡng hình tổ chim, hình nón lá, nhà Rông, hình nơm cá đang thu hút hàng chục nghìn lượt chia sẻ, bình luận. Là đơn vị thiết kế của những mẫu biệt thự này, anh có biết thiết kế của mình đang được rất nhiều quan tâm?

Mình có thấy thông tin trên mạng nhưng không nghĩ là số lượng chia sẻ nhiều như vậy.

Trong hàng chục nghìn bình luận của độc giả khi xem các mẫu biệt thự này, có ý kiến cho rằng nguồn của những bức ảnh này thuộc về một khu resort có tên The Keemala All Pool Resort ở Thái Lan. Anh nghĩ sao về ý kiến này?

Sau khi phác thảo lên ý tưởng, chúng tôi cũng có tiếp cận hình ảnh thiết kế của Kemala và thấy có những nét tương đồng như khối tròn, nhiều thanh đan bao che... Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, chúng ta đều nhận thấy sự khác biệt gần như hoàn toàn từ cách xử lý vật liệu, bố trí công năng, đến cách các đường cong được sắp đặt…

Trò chuyện với

Sakana Spa & Resort nhìn từ ngoài vào

Mọi người nhìn thấy có nhiều nét giống khu của Thái vì cách tiếp cận ý tưởng của chúng tôi đều đang kế thừa những hình ảnh của văn hóa truyền thống. Bên Thái cũng có nhiều đồ mây tre đan hay, họ cũng đã mượn hình ảnh đó để tạo nên các hình khối mới.

Cái giống thứ hai là tinh thần ẩn mình vào thiên nhiên, một trong những điều cốt lõi mà chúng tôi cũng đang nỗ lực hướng tới.

Vậy anh có thể chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng tạo nên những mẫu nhà độc đáo này? Tại sao lại là tổ chim , là nón lá, là nhà Rông ạ?

Khi thảo luận đề bài thiết kế của chủ đầu tư chúng tôi đã thống nhất các thiết kế tại Sakana phải đảm bảo các yếu tố: Tôn trọng tuyệt đối thiên nhiên; Cảm ứng từ những đặc trưng văn hóa Việt và phản ánh những nét đặc trưng đó một cách khéo léo; Không gian tận hưởng sang trọng.

Chúng tôi cố gắng tạo ra những câu chuyện khác nhau cho từng phân khu trong dự án.

Bốn phân khu với bốn mẫu nhà khác nhau lấy cảm hứng từ những đại diện của nhu cầu cuộc sống hàng ngày.

Trò chuyện với

Mẫu biệt thự nhà nơm

Nơm cá – vật dụng tượng trưng cho nhu cầu cơ bản nhất của cuộc sống: Cuộc sống no đủ.

Cứ tưởng tượng một thời gian sau, những cây leo sẽ phủ lên chiếc nơm tạo nên vỏ bọc rất thú vị cho ngôi nhà. Dọc phân khu này, chúng tôi cũng quy hoạch những cung đường hoa đào rừng. Mỗi khi xuân về, cả tuyến đường hoa nhuộm sắc hồng xen với những nếp nhà sẽ thành khung cảnh vô cùng lãng mạn.

Nón lá: Vật dụng che mưa nắng, bảo vệ che chở. Nón lá cũng là hình ảnh kinh điển của thời trang truyền thống, tượng trưng cho nhu cầu cao hơn một chút: Mặc đẹp.

Dọc cung đường nhà nón, là cung đường hoa ban, chúng tôi muốn sự mỏng mảnh của cánh hoa Ban sẽ như tà áo dài người con gái bên chiếc nón lá.

Trò chuyện với

Dãy nhà nón được bố trí từ cổng chính vào trung tâm như lời chào duyên dáng tới du khách.

Nhà Rông: Lấy cảm hứng từ nhà cao cửa rộng, nhu cầu định cư và trải nghiệm một nơi ở ấm áp, yên vui.

Những chiếc mái cao vút như tiếng lảnh lót của chim rừng, được bố trí bên cung đường hoa Gạo đỏ rực vào mỗi tháng 3, thân cây gạo thẳng tắp vươn cao cùng nóc nhà sẽ cho du khách cảm giác khác lạ.

Trò chuyện với

Mẫu biệt thự nhà rông nằm trên cung đường hoa gạo đỏ rực

Tổ chim: Cao hơn nhu cầu sống thông thường, tổ chim được chúng tôi chọn cho nhu cầu được tận hưởng những giá trị thiên nhiên lãng mạn khi cuộc sống đã đủ đầy.

Ở đây đã có cây xanh rồi, chúng tôi còn trồng thêm nhiều cây ăn quả cho chim với hi vong những chú chim sẽ sớm về làm tổ. Nhà tổ chim được xếp bằng gạch trần, nằm dưới những tán cây hoa mận.

Ở Sakana chúng tôi sống cộng sinh với tự nhiên như những chiếc tổ chim thôi, Không san lấp địa hình, không chặn dòng chảy của nước, không chiếm nhiều diện tích đất nhưng vẫn tạo được những không gian đáng sống nhất.

Các mẫu biệt thự đều rất mộc mạc với vật liệu tự nhiên, ông đánh giá sao về việc đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao của dự án?

Chủ đầu tư là những người tiên phong trong lĩnh vực này, họ có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng. Cá nhân mình tin họ sẽ thành công. Góc độ thiết kế mình khá tin vào đẳng cấp của khu này, các trang thiết bị, chất liệu đều được chủ đầu tư yêu cầu rất cao cấp.

Trò chuyện với

Khu vực bể bơi biodesign áp dụng công nghệ hồ bơi sinh học duy nhất được chứng nhận trên toàn thế giới mang tính đột phá đến từ Italy

Các mẫu thiết kế gắn liền với các vật liệu tự nhiên và gắn liền với thiên nhiên không phải là quá mới tại Việt Nam và trên thế giới, vậy đâu là điểm khác biệt ở các mẫu thiết kế nhà nơm, nhà nón, nhà Rông, tổ chim của anh ạ?

Chúng tôi không cố gắng tạo sự khác biệt. Mỗi công trình đều có sứ mệnh riêng của nó nên chỉ cần đáp ứng các yêu cầu thì công trình sẽ trường tồn.

Sự khác biệt ở đây nếu có, đến từ những yêu cầu khắt khe và từ sự lãng mạn trong ý tưởng của chủ đầu tư. Khiến đội ngũ của chúng tôi vừa căng thẳng nhưng cũng rất hào hứng.

Đối với kiến trúc tiền hiện đại thì họ hay kế thừa các kiến trúc cũ và thay đổi để nó phù hợp hơn với công năng hiện đại. Với các mẫu nhà trong khu Sakana chúng tôi muốn ngụy trang nó trong thiên nhiên, thiên nhiên mới là chính, ngôi nhà ở đó chỉ để tôn thiên nhiên . Đây có lẽ là hướng tiếp cận mới.

Cái mình không thích nhất là copy thành nhiều căn giống nhau thôi. Nếu được tự do, chúng tôi mong được tạo thêm nhiều mẫu nhà khác nữa, ta sẽ có thêm mẫu nhà đá, nhà lá, nhà sỏi hoặc nhà không tên nữa. Nhưng do một số lý do nên chúng tôi tạm dừng ở 4 mẫu nhà.

Trò chuyện với

Các mẫu thiết kế biệt thự nghỉ dưỡng đều tôn trọng giá trị của thiên nhiên

Nổi tiếng với các công trình tận dụng năng lượng tự nhiên và là nhà tiên phong trong kiến trúc xanh, vậy anh đã vận dụng điều này như thế nào vào trong các mẫu thiết kế lần này ạ?

Đầu tiên chúng tôi xem mỗi công trình ở đây như một cái cây, nó được chống cột để không phải san lấp, không phá hoại nhiều cảnh quan bên dưới.

Thứ 2 chúng tôi tính toán để hạn chế nắng và tối đa thông gió tự nhiên. Những cái nơm bên ngoài là những lớp vỏ bọc, nó như một cái giàn cây bao xung quanh bạn. Hoặc khi chọn chiếc nón vì nó có thể đua ra sâu, giảm nắng xiên, góc nghiêng ngược của kính hạn chế bức xạ mặt trời dựa trên lý thuyết góc phản xạ toàn phần.

Thưa anh, hiện tại, các mẫu thiết kế này đã được hoàn thiện chưa ạ? Theo thông tin đăng tải trên một số fanpage thì đến năm 2021 các mẫu biệt thự này sẽ đi vào vận hành?

Chúng tôi vẫn đang hoàn thiện nhưng về cơ bản thiết kế đã xong. Dự án theo thông tin từ chủ đầu tư sẽ vận hành vào năm 2021.

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện thú vị này!