Bước đột phát của thị trường nghỉ dưỡng ven đô

Xu hướng mua nhà nghỉ dưỡng ven đô Hà Nội để cân bằng cuộc sống lại trỗi dậy mạnh mẽ trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, khác với trào lưu nhà vườn ven đô bùng nổ trong những năm đầu của thập kỷ trước, nhu cầu của khách hàng đang thay đổi, tạo nên “cuộc cách mạng” mới trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven đô.

Bất cập của mô hình cũ

Thị trường nghỉ dưỡng ven đô khởi nguồn từ những năm 2000. Thời đó, mỗi nhà mua từ vài nghìn đến vài chục nghìn mét vuông, xây nhà rộng, vườn bao quanh, nhiều nhà có bể bơi riêng để cuối tuần là phóng xe về ngoại ô nghỉ ngơi.

Ưu điểm của mô hình này là đất riêng lẻ trong khu dân cư nên giá rẻ, chủ nhà có thể tự thiết kế và tự xây theo “gu” của mình. Ngôi nhà ven đô khi đó vừa là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần, vừa là “đồ trang sức” để chủ nhân hãnh diện với bạn bè. Dần dà, bạn bè của chủ nhà cũng mua ở khu vực lân cận, hình thành những cộng đồng lớn hơn, hội tụ thành quần thể như “xóm Hà Nội” và thậm chí thuê cả công ty quản lý để duy trì cảnh quan và chất lượng.

Tuy nhiên, mô hình này dần thoái trào, nhất là sau giai đoạn thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng từ năm 2012-2015. Ước tính giờ chỉ còn 20% số lượng biệt thự nhà vườn vẫn được chủ nhân sử dụng như mô hình cũ, số ít còn lại gia nhập thị trường homestay, còn phần lớn hầu như không được sử dụng.

Nguyên nhân là do mô hình này bộc lộ hai nhược điểm: Thứ nhất, chủ nhà phải tốn kém chi phí vì phải thuê người chăm sóc, trông nom; Thứ hai, khi cần bán lại khó bán vì mỗi sản phẩm là cá tính của chủ nhà và chỉ có thể bán cho người có cùng sở thích. Chính vì thế, mặc dù nhu cầu mua nhà nghỉ dưỡng ven đô tăng lên trong thời kỳ dịch bệnh, nhưng số lượng khách hàng chọn mua đất riêng lẻ trong khu dân cư để tự xây nhà không nhiều.

Manh nha mô hình mới

Hiện nay, ở vùng ven Hà Nội, đặc biệt ở tỉnh Hoà Bình đang xuất hiện hai mô hình đầu tư du lịch nghỉ dưỡng mới.

Thứ nhất là khu đô thị sinh thái được quy hoạch và phát triển phục vụ mục đích nghỉ dưỡng. Cao cấp hơn và chuyên biệt hơn là một số dự án được phát triển với mục đích nghỉ dưỡng chuyên biệt, thậm chí được quản lý vận hành theo tiêu chuẩn của những tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới.

Bước đột phát của thị trường nghỉ dưỡng ven đô

Mô hình biệt thự nghỉ dưỡng tại Sakana Hòa Bình

Ở mô hình thứ nhất, đang hình thành một số khu đô thị sinh thái quy hoạch theo phong cách nghỉ dưỡng. Mua nhà theo mô hình này có ưu điểm là nằm trong một dự án được quy hoạch bài bản nên chủ nhà được hưởng lợi từ hạ tầng, tiện ích, khu vui chơi giải trí tập trung, được quản lý chuyên nghiệp và an ninh đảm bảo.

Ngoài ra, mô hình này cũng an toàn do dự án được cấp phép theo quy định của pháp luật và người mua có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất ở lâu dài. Chủ sở hữu cũng có thể uỷ quyền cho công ty quản lý cho thuê lại trong thời gian không có nhu cầu sử dụng.

Tuy nhiên, mô hình này cũng bộc lộ những nhược điểm làm mất đi “chất” nghỉ dưỡng. Vì được phát triển theo mô hình khu đô thị nên dự án cần tuân thủ các tiêu chuẩn ngặt nghèo về độ dốc, độ rộng, bán kính của của đường và độ cao công trình. Do đó, các dự án khu đô thị đều phải san lấp mặt bằng, làm mất hết thảm cây xanh tự nhiên và buộc chủ đầu tư phải tái tạo từ đầu.

Vì khu đô thị là đơn vị hành chính nên hạ tầng, đường giao thông, các công trình phúc lợi xã hội thuộc quản lý của nhà nước và sẽ bàn giao lại cho địa phương quản lý. Đồng thời, để đảm bảo cho khu ở, đảm bảo an ninh chính trị cho một đơn vị hành chính trực thuộc, khu đô thị sẽ phải lập các tổ dân phố; tuân thủ các quy định về nhà văn hoá, chi bộ đảng. Phí dịch vụ cũng được nhà nước quản lý nghiêm ngặt qua chính quyền địa phương và ban quản trị.

Đây chính là những cản trở đối với việc biến khu đô thị sinh thái thành một khu nghỉ dưỡng và vì thế, chủ đầu tư khó thuê đơn vị quản lý vận hành khách sạn quốc tế. Hiệu quả kinh doanh cho thuê trong khu đô thị sinh thái cũng hạn chế do mỗi nhà được trang bị nội thất theo gu thẩm mỹ riêng và khó vận hành đồng bộ như một khu nghỉ dưỡng.

Bước đột phá mới

Trong thời gian gần đây đã xuất hiện một số dự án ở vùng ven Hà Nội được phát triển theo mô hình nghỉ dưỡng chuyên nghiệp, đặc biệt là đã có sự tham gia của những tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới như Best Western, Wyndham và Melia.

Theo đó, những dự án này được phát triển giống như mô hình nghỉ dưỡng biển, với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quy hoạch, xây dựng, chất lượng và dịch vụ tiện ích. Ưu điểm của mô hình này là được thiết kế độc đáo và quản lý vận hành theo tiêu chuẩn thống nhất, tạo đẳng cấp riêng biệt. Dự án cũng không phải đầu tư hạ tầng như một đơn vị hành chính như bưu điện, trạm y tế, tổ dân phố. Hạ tầng cũng được đầu tư theo tiêu chuẩn sinh thái như đường xe điện, đường bộ… giúp giữ gìn thiên nhiên. Giá thuê phòng cũng thường cao gấp 2 - 3 lần so với khu đô thị sinh thái nên hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Ngoài ra, do những sản phẩm này có số lượng hạn chế và có tính độc đáo riêng nên thường giữ giá và giá trị bất động sản gia tăng ổn định.

Bước đột phát của thị trường nghỉ dưỡng ven đô

Tuy nhiên, để thoả mãn được những tiêu chuẩn của một khu nghỉ dưỡng chuyên biệt, đặc biệt là những tiêu chuẩn do các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế đặt ra, là thách thức rất lớn và rất ít chủ đầu tư dự án ven đô có thể làm được.

Những tín hiệu tích cực đang xuất hiện, như trong tuần qua, Công ty cổ phần Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô đã ký kết thoả thuận với tập đoàn Best Western để quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng Sakana Resort tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, theo tiêu chuẩn của thương hiệu cao cấp Best Western Premier.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, hai bên đã ký hợp đồng giám sát thiết kế và thương hiệu để đảm bảo các thiết kế của Sakana tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của thương hiệu Best Western Premier, đồng thời hy vọng rằng với kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp và tính kỷ luật cao của một tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế sẽ đảm bảo một khu nghỉ dưỡng chất lượng cao cho ngoại ô Hà Nội.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Flamingo Holding cũng cho biết toà nhà Flamingo Forest in the Sky thuộc dự án Flamingo Dai Lai Resort tại Vĩnh Phúc đã hoạt động dưới thương hiệu Wyndham Grand của tập đoàn Wyndham Hotels & Resorts từ 30/9. Sự xuất hiện của những thương hiệu quốc tế này đang thổi luồng gió mới vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô Hà Nội, tạo động lực để thị trường phát triển chuyên nghiệp hơn, không chỉ mang đến nơi nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn nâng cao hiệu quả kinh doanh sinh lời cho nhà đầu tư.